Top 10 cây cầu đẹp nhất Hải Phòng

Hải Phòng được mệnh dang là thành phố của những cây cầu. Bởi lẽ Hải Phòng được gọi với những cái tên thân thuộc như thành phố cảng, thành phố hoa phượng đỏ, và giờ nó được gọi bằng tên mới: Thành phố của những cây cầu. Giai đoạn 2013 - 2018, thành phố Hải Phòng thi công cầu nhiều nhất trong lịch sử, thậm chí phá kỷ lục của Việt Nam với gần 20 cây cầu lớn, nhỏ được xây dựng và hoàn thành. Hãy cùng cẩm nang Hải Phòng top 10 cây cầu đẹp nhất Hải Phòng nhé

1

Cầu Hoàng Văn Thụ

Bắc qua sông Cấm nối phường Minh Khai, Hồng Bàng với xã Tân Dương, Thủy Nguyên
Cầu Hoàng Văn Thụ

Được khởi công từ tháng 1/2017, cầu Hoàng Văn Thụ là một trong các hạng mục chính của dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị Bắc sông Cấm. Cầu có hình dáng “cánh chim biển”, có vòng thép nhồi bê tông, rộng 33,5 m bao gồm 2 lề đi bộ, 2 làn xe hỗn hợp và 4 làn xe cơ giới.

Sau hơn 2 năm thi công, cầu sẽ được chính thức khánh thành ngày 15/10/2019 và trở thành cây cầu đẹp nhất Hải Phòng. Đặc biệt đây là dự án góp phần mở rộng sự chỉnh trang và phát triển đô thị, đưa Hải Phòng lên một vị trí mới, tạo nền tảng phát triển trong tương lai.

2

Cầu Bính

Bắc qua sông Cấm nối quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên
Cầu Bính

Cùng với cầu Kiền, Cầu Bính cũng là cây cầu đã góp phần vào việc giảm tải hệ thống giao thông đường bộ cho Quốc lộ 5, Quốc lộ 10. Nó cũng đóng góp cho chiến lược phát triển vùng tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu đô thị Bắc sông Cấm.

Được khánh thành vào năm 2005,cầu Bính được xây dựng với chiều dài 25 m, rộng 22,5 m, đã giúp người dân châm dứt cảnh qua sông bằng phà, rút ngắn được quảng đường và thời gian cho người dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên.

3

Cầu Bạch Đằng

Bắc qua sông Bạch Đằng nối tỉnh Quảng Ninh với Thành phố Hải Phòng
Cầu Bạch Đằng

Được khánh thành vào ngày 2/9/2018, Cầu Bạch Đằng trở thành nút giao thông quan trọng kết nối Hải Phòng và thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh. Nó góp phần giảm tải lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10, góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại giữ 2 tỉnh thành. Điều đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Hải Phòng – Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ.

Cầu Bạch Đằng gồm 4 nhịp với bề rộng toàn bộ là 28 m và 3 trụ tháp cao chữ H với 2 mặt phẳng dây.  Đây là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước, đứng thứ 3 trong 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới.

4

Cầu Lê Hồng Phong

Cầu vượt ngã tư Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm
Cầu Lê Hồng Phong

Cầu được trang trí hệ thống đèn led trên các dây văng và tạo được dấu ấn kiến trúc cho Hải Phòng. Đây cũng là một trong những điểm nút giao thông quan trọng của Hải Phòng. Cầu vượt Lê Hồng Phong được thiết kế với kết cấu vòm thép dây văng 5 nhịp, chiều rộng 16 m với 4 làn xe cơ giới. Cầu Lê Hồng Phong có ý nghĩa vô cùng quan trong việc xóa điểm đen của an toàn giao thông, giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn.

5

Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện

Cầu vượt biển nối quận Hải An và huyện đảo Cát Hải
Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện

Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á. Phần cầu vượt biển dài 5,44 km, phần đường dẫn dài 10,19 km với chiều rộng 16m với 4 làn xe ô tô.

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hải Phòng. Không những phục vụ cho nền kinh tế Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện còn góp phần quan trọng trong sự phát triển du lịch cho huyện đảo Cát Bà.

6

Cầu Lạc Long

Bắc qua sông Tam Bạc
Cầu Lạc Long

Cầu Lạc Long là một trong các nhân chứng lịch sử từ thời kháng chiến chống Mỹ và nó đã bị hư hại hoàn toàn sau nhiều lần bị máy bay Mỹ ném boom. Năm 1991, UBND Thành phố đã tu sửa lại toàn bộ cây cầu với chiều dài 150 m, rộng 15 m. Cầu Lạc Long nằm trên sông Tam Bạc cùng với các vườn hoa xung quanh. Đây là một trong những nét kiến trúc đặc trưng của thành phố Hải Phòng.

7

Cầu Quay (Cầu Tam Bạc)

Bắc qua sông Cấm
Cầu Quay (Cầu Tam Bạc)

Khi nhắc đến những cây cầu nổi tiếng ở Hải Phòng, chúng ta không thể không nhắc đến cầu Quay – cây cầu của lịch sử. Được xây dựng cách đây hơn 100 năm từ thời Pháp thuộc, cầu được gọi với cái tên cầu xe lửa, cầu có thể quay được, trụ quay đặt ở giữa cầu với hệ thống ròng rọc. Chứng kiến biết bao thăng trầm trong lịch sử dân tộc, cầu Quay vẫn hiên ngang ở đó và trở thành niềm tự hào của dân tộc.

Năm 2013 Hải Phòng xây dựng cầu đường bộ Tam Bạc song song cầu Quay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại giữa hai quận Hồng Bàng và Lê Chân, giảm tải người và phương tiện qua cây cầu trăm tuổi này.

8

Cầu Khuể

Nối liền huyện An Lão và Huyện Tiên Lãng
Cầu Khuể

Cầu Khuể bắc qua sông Úc, có chiều dài 787 m và rộng 11 m. Đây là tuyến đường quan trọng nối liền 2 huyện An Lão và Tiên Lãng của thành phố Hải Phòng. Được đưa vào sử dụng từ năm 2010, cầu Khuể có vị trí đặc biệt quan trọng trong lòng người dân Tiên Lãng, giúp phá vỡ vị trí ‘ốc đảo’ của địa phương. Cùng với đó, cây cầu đã mở ra những cơ hội phát triển mới cho Tiên Lãng nói riêng và Hải Phòng nói chung.

9

Cầu Kiền

Nối giữa huyện Thủy Nguyên và huyện An Dương
Cầu Kiền

Được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2003, cầu Kiền là cây cầu dây văng lớn thứ 2 của Việt Nam sau cầu Mỹ Thuận. Cầu được bắc qua sông Cấm, nằm trên quốc lộ 10 với tổng chiều dài là 1.186 m, rộng 16,7 m.

Đây là công trình kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước và phát triển kinh tế vùng đồng bằng Bắc Bộ.

10

Cầu Rào 2

Bắc qua sông Lạch Tray nối đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 với Huyện Đồ Sơn
Cầu Rào 2

Cầu Rào 2 cách cầu Rào cũ hơn 1 km về phía thượng lưu sông Lạch Tray. Cầu được đưa vào sử dụng năm 2012 với thiết kế cấu trúc vòm, chiều dài 288,2 m, rộng 19 m. Đây là nút giao thông trọng điểm, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối thành phố với đường Phạm Văn Đồng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Bên cạnh đó, 2 bên tuyến đường đang được xây dựng các khu độ thị mới, các trung tâm thương mại hiện đại góp phần tạo nên không gian hiện đại và sự thay đổi từng ngày của khu vực phía Nam thành phố.