Nỗi niềm của thầy cô giáo Hải Phòng khi có kỳ thi giáo viên giỏi

Nhiều thầy cô ở Hải Phòng tâm sự rằng việc cho học sinh nghỉ học trong thời gian thi giáo viên giỏi để thầy cô hoạt động trong 45 phút còn nhiều bất cập.

Nỗi niềm của thầy cô giáo Hải Phòng khi có kỳ thi giáo viên giỏi

Chiều ngày 14/1, trò chuyện với bà Trần Thị Phượng, trú tại đường Thiên Lôi, quận Lê Chân, bà đã xác nhận với phóng viên VietNamNet về việc con gái là cháu Nguyễn Nhất A hiện đang  là học sinh lớp 5 trường C.V.A, quận Ngô Quyền đã phải nghỉ học khi giáo viên thi dạy giỏi.

Trước phản ánh của phụ huynh, một giáo viên Trường C.V.A đã xác nhận sự việc trên có thật khi lớp của chị có 50 học sinh thì chỉ có 20 em được đi học ở buổi thi giáo viên dạy giỏi. Những em học sinh được đi học được biết là những em có thành tích học tập tốt nhất.

nhieu học sinh phải ở nhà

Nhiều học sinh phải nghỉ ở nhà khi diễn ra kỳ thi giáo viên giỏi

Nhưng vấn đề đáng lưu tâm ở đây là để phục vụ cho các giờ thi giáo viên giỏi, các lớp đã tự ý cho học sinh nghỉ học khá nhiều, có lớp cho nghỉ hơn một nửa.

Khi phóng viên đặt câu hỏi "Sao chỉ có 20 học sinh giỏi được đi học?", một giáo viên đã lý giải: “ Vì phòng học có giới hạn về chỗ ngồi cộng với việc phải để dành chỗ cho đoàn kiểm tra nên chỉ có tầm khoảng 20 học sinh được tham dự. Vì vậy tuyển chọn những em có thành tích tốt nhất là đương nhiên vì đây là bộ mặt của nhà trường. Nếu để cả lớp tham dự thì cũng được thôi nhưng trong đó có rất nhiều những em không ngoan hoặc học lực khá thấp sẽ khiến buổi học không thể hoàn thành thì sẽ làm mất danh dự, uy tín nhà trường . Việc này không có gì là lạ và đã có từ rất lâu và nơi nào cũng làm vậy”.

Cô Trần B. H., giáo viên trung học sơ sở giảng dạy tại quận Hồng Bàng cũng thừa nhận với chúng tôi rằng việc phụ huynh phản ánh nhà trường chỉ lựa chọn học sinh khá giỏi đi học còn những bạn yếu kém phải ở nhà để phục vụ thi đánh giá giáo viên giỏi là có thật.

Lý do của việc này, theo cô H., là giáo viên khi đi thi đã soạn giáo án, lên tiết dạy ở trình độ học tập phù hợp cho một đối tượng học sinh nhất định. Như việc lên khuôn cho một bài thi phải đủ cảnh và không được vượt quá thời gian. Nếu để trẻ nghịch, nhận thức yếu đi học mà xảy ra sự cố thì giáo viên phải đối mặt với nguy cơ “cháy” giáo án không hoàn thành được tiết dạy, từ đó dẫn đến thành tích thấp, ảnh hưởng đến nhà trường và không ai muốn điều đó cả.

Thi giáo viên giỏi đang gây quá nhiều áp lực cho giáo viên

 

ap luc cho giao vien

Giáo viên đang gặp rất nhiều áp lực

Nói đi cũng phải nói lại, kỳ thi giáo viên giỏi cũng mang lại rất nhiều áp lực cho giáo viên, người đang gieo từng mầm chữ cho con em chúng ta.

Một thầy giáo hiện đang công tác tại quận Ngô Quyền cho biết thì trong ngành cấp trên đang áp xuống những tiêu chuẩn mang tính công thức về việc đánh giá giáo viên.

"Trên thực tế, những cuộc thi như thi giáo viên dạy giỏi ở Việt Nam gây áp lực thành tích rất lớn cho người giảng dạy. Người thầy đã buộc phải diễn ngay trên bục giảng của mình để phù hợp với công thức chuẩn giỏi đã đề ra" - thầy giáo này nhận xét.

Kỳ thi giáo viên dạy giỏi dù 4 năm mới thi một lần nhưng suốt một năm nay, các giáo viên luôn trong tình trạng lo lắng, căng thẳng. Cũng giống mọi kỳ thi từ thấp đến cao, để thi tốt ở tiết đánh giá cấp thành phố, giáo viên phải vượt qua qua cuộc thi cấp trường, cấp quận. Muốn đạt danh hiệu giáo viên giỏi như hiện nay, nhiều thầy cô đã chọn giải pháp mớm lời, tập duyệt diễn sâu, chỉ định học sinh diễn theo nhằm phục vụ cho tiết dạy một cách hoàn hảo nhất.

Cô giáo Nguyễn H., giáo viên lớp 2 Trường Tiểu học C.V.A, TP Hải Phòng, rất thẳng thắn nêu ý kiến: "Muốn ngăn chặn tính đối phó và bệnh thành tích trong giáo dục thì tốt nhất nên loại bỏ những cuộc thi nặng bệnh hình thức để giáo viên chuyên tâm dạy chữ, rèn tâm cho trẻ từ đó thì xã hội cũng như ngành giáo dục mới phát triển".

Bà C.T.H, hiệu trưởng một trường cấp 2 tại huyện An Dương, đồng quan điểm:

“Theo tôi, nên thay đổi hình thức hoặc loại bỏ luôn các cuộc thi như thi giáo viên giỏi. Kết luận hay đánh góa một giáo viên có dạy giỏi hay không không thể dựa vào 45 phút giảng bài trong bài thi đó được. Để đánh giá họ nên tính đến sự hài lòng của phụ huynh và mức tiến bộ của học sinh cùng ghi nhận thực tế của đơn vị trường học đang công tác. Một tiết dạy ở trên bảng trong bài thi, giáo án được giáo viên chuẩn bị kỹ càng, màn kịch đã được vạch ra, ở dưới những học sinh đã qua chọn lọc và tập dượt thì không có giá trị gì để đánh giá”.