Những thói quen ngày Tết khiến cân nặng mất kiểm soát

Chia sẻ bài viết

Vậy làm sao để có thể kiểm soát cân nặng vào dịp Tết? Cẩm nang Hải Phòng sẽ chỉ ra những thói quen ngày Tết khiến cân nặng mất kiểm soát để các chị em phòng tránh, giữ được vóc dáng thon gọn suốt những ngày Tết.

Những thói quen ngày Tết khiến cân nặng mất kiểm soát

Tết là thời điểm mọi người nghỉ ngơi và có xu hướng ăn uống thả ga dẫn đến tình trạng cân nặng mất kiểm soát. Đặc biệt là đối với các chị em, cân nặng là một vấn đề vô cùng nhạy cảm. Đôi khi không phải chỉ do thói quen ăn uống mà còn do chế độ sinh hoạt khiến cơ thể bị tăng cân.

Vậy làm sao để có thể kiểm soát cân nặng vào dịp Tết? Cẩm nang Hải Phòng sẽ chỉ ra những thói quen ngày Tết khiến cân nặng mất kiểm soát để các chị em phòng tránh, giữ được vóc dáng thon gọn suốt những ngày Tết.

Tiêu thụ quá nhiều chất béo

Những thói quen ngày Tết khiến cân nặng mất kiểm soát

Tết là thời điểm mọi người tiêu thụ rất nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm nhiều chất béo. Trên mâm cỗ ngày Tết của người Việt đa phần đều là thực phẩm nhiều dầu mỡ, gây ảnh hưởng tới cân nặng của mọi người. Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm dầu mỡ trọng dịp này sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ bụng. Ngoài ra, những thực phẩm chứa nhiều đường cũng tăng khả năng tình trạng tích mỡ cho cơ thể.

Để giữ gìn được một vóc dáng khỏe mạnh trong suốt dịp Tết, mọi người nên hạn chế những loại thực phẩm nhiều chất béo và dầu mỡ như bánh chưng, xôi, các thực phẩm chiên rán,... Thay vào đó, nên bổ sung nhiều chất xơ như rau xanh, các loại hạt, trứng và sữa để tốt cho sức khỏe và không bị tăng cân vào ngày Tết.

>>> 10 cách giảm cân hiệu quả đón Tết 2020

Không bổ sung đủ protein

Ngày Tết mọi người thường ít để ý tới chế độ ăn của bản thân cũng như không nắm rõ được tác dụng của các loại thực phẩm tới cơ thể. Thay vì nạp protein cho cơ thể thì mọi người lại thường ăn quá nhiều chất béo, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới cân nặng của các chị em. Thiếu protein trong khẩu phần sẽ khiến các chị em nhanh tăng cân hơn và đặc biệt là tăng mỡ bụng.

Ngoài ra, protein còn giúp kiểm soát sự thèm ăn, giúp cơ thể có cảm giác no lâu hơn và không ăn vặt. Các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung từ 10-25g protein trong mỗi bữa ăn trong ngày. Những thực phẩm giàu protein như là trứng, thịt ức gà, hải sản, sữa, chuối,...

Uống nhiều nước ngọt

Những thói quen ngày Tết khiến cân nặng mất kiểm soát

Dịp Tết là thời điểm mọi người có thói quen uống nhiều nước ngọt. Tuy nhiên, nước ngọt chứa một lượng đường rất lớn khiến cơ thể tích tụ lượng mỡ thừa nhiều hơn. Nếu không muốn cân nặng bị mất kiểm soát các chị em cần phải tránh xa các loại nước ngọt, đồ uống có ga. Đây chính là “kẻ thù” khiến cân nặng chị em cứ thế “tăng vù vù” vì chúng còn làm tăng khả năng hấp thụ chất béo vào cơ thể.

Thay vì uống những loại nước ngọt và đồ uống có ga không tốt cho cơ thể, mọi người hãy lựa chọn uống những loại nước ép hoa quả để bổ sung nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. Thậm chí, bổ sung nhiều nước lọc cho cơ thể cũng là một cách giảm cân và giữ gìn vóc dáng hiệu quả.

>>> 7 tác dụng của nước lọc đối với cơ thể

Ăn đêm

Những thói quen ngày Tết khiến cân nặng mất kiểm soát

Ngày Tết mọi người thường đi về nhà muộn, dẫn đến tình trạng hay ăn tối, ăn đêm vào thời điểm này. Đây là lý do hàng đầu gây nên tình trạng tăng cân vào dịp Tết. Nếu bạn ăn quá muộn, cơ thể sẽ không thể đốt cháy hết lượng calo và chất béo vừa nạp vào cơ thể, khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng. Không chỉ gây tăng cân mà thói quen ăn đêm còn khiến bạn mắc chứng khó tiêu, đầy hơi và các bệnh về dạ dày khác.

Các bác sĩ khuyên rằng nên ăn ít nhất 3 giờ trước khi ngủ. Nếu đói, hãy ăn một chút trái cây ít đường hoặc uống một ly sữa ấm sẽ giúp làm giảm cơn đói và sẽ khiến bạn ngủ ngon hơn.

Thức khuya

Các cuộc vui chơi, tiệc tùng vào dịp lễ Tết sẽ khiến bạn thức khuya và ngủ ít hơn thường lệ. Khi bạn ngủ ít, hormone căng thẳng cortisol sẽ gia tăng trong cơ thể. Cortisol gây cảm giác thèm đường và thúc đẩy bạn ăn nhiều thực phẩm giàu calo hơn. Một nghiên cứu cho thấy việc ngủ đủ giấc giúp kiểm soát mỡ bụng và sự thèm ăn của bạn.

Để đảm bảo cân nặng vào dịp Tết, trước tiên hãy ngừng việc thức khuya và ngủ đủ giấc trong thời gian này. Tốt nhất là nên ngủ từ 6-8 tiếng/1 ngày và ngủ trước 22 giờ. Dù ngày Tết có bận rộn đến đâu nhưng hãy cố gắng sinh hoạt điều độ để kiểm soát cân nặng cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Kết luận

Dù Tết Nguyên đán là thời điểm để mọi người vui chơi và “xả hơi” sau một năm học tập và làm việc vất vả nhưng hãy đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là tránh tăng cân vào dịp này. Thông qua bài viết này, Cẩm nang Hải Phòng hy vọng mọi người sẽ có một sức khỏe tốt và một vóc dáng thon gọn, khỏe mạnh trong suốt dịp Tết.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!