Những cách hạn chế tác hại của ánh sáng xanh

Chia sẻ bài viết

Ánh sáng xanh ở màn hình máy tính hoặc điện thoại có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của con người. Đặc biệt là những bạn làm nhân viên văn phòng phải ngồi trước màn hình máy tính hàng giờ mỗi ngày.

Những cách hạn chế tác hại của ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh ở màn hình máy tính hoặc điện thoại có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của con người. Đặc biệt là những bạn làm nhân viên văn phòng phải ngồi trước màn hình máy tính hàng giờ mỗi ngày. Ánh sáng xanh đặc biệt gây hại cho mắt và hệ thần kinh của con người. Dưới đây là những cách giúp hạn chế tác hại của ánh sáng xanh.

1. Giảm độ sáng màn hình và tăng độ sáng xung quanh

Nếu công việc của bạn bắt buộc phải ngồi máy tính hàng giờ mỗi ngày thì bạn hãy đảm bảo độ sáng xung quanh để hạn chế được việc ánh sáng xanh tác động trực tiếp đến mắt. Không nên sử dụng điện thoại hoặc máy tính trong không gian tối hoặc độ sáng không đủ, điều này sẽ khiến bạn mắc những căn bệnh về mắt như cận thị, loạn, viễn hoặc dễ tăng số hơn (trong trường hợp đã mắc một số bệnh về mắt).

Ngoài ra, nếu để mắt tiếp xúc với ánh sáng xanh quá lâu sẽ khiến mắt bị khô, nhức đỏ hoặc khó chịu,… Một số trường hợp nặng hơn thì có thể khiến võng mạc mắt bị tổn thương và các tế bào thị giác bị suy yếu.

2. Điều chỉnh tư thế ngồi

Tư thế ngồi sẽ quyết định về sức khỏe đôi mắt của bạn. Nếu bạn làm nhân viên văn phòng thì đặc biệt cần phải chú ý đến tư thế ngồi làm việc của mình. Theo các bác sỹ, để tránh bị mỏi mắt và cột sống cổ, bàn làm việc hoặc màn hình máy tính cần chếch lên 15 - 20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Khoảng cách từ mắt tới màn hình không ngắn hơn chiều dài một cánh tay, tính từ khuỷu tay cho đến lòng bàn tay.

Điều chỉnh tư thế ngồi

Nếu ngồi sai tư thế không chỉ gây ảnh hưởng đến mắt mà còn ảnh hưởng đến cột sống nghiêm trọng.

3. Massage mắt đúng cách

Khi bạn làm việc quá lâu trước màn hình máy tính và cảm thấy đôi mắt bị nhức mỏi hãy nhắm mắt lại khoảng 2-3 phút và massage vùng quanh mắt để máu lưu thông tốt hơn.

Massage mắt đúng cách

Tốt nhất cách 2 tiếng nên để mắt nghỉ một lần. Bạn chỉ cần dùng ngón tay massage nhẹ nhàng vòng quanh mắt, vuốt nhẹ bầu mắt trên và bầu mắt dưới và dùng tay ấn vào giữa hai chân mày trong vòng 5 phút. Hãy thường xuyên massage vùng mắt để hạn chế tình trạng đau hoặc nhức mỏi mắt nhé.

4. Áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20

Đối với những bạn làm nhân viên văn phòng chắc hẳn đã rất quen thuộc đối với quy tắc 20 - 20 – 20 này. Đây là một quy tắc được rất nhiều các nhân viên tại Nhật Bản áp dụng để giữ cho đôi mắt luôn sáng.

Quy tắc 20 – 20- 20 có nghĩa là sau 20 phút làm việc, bạn hãy nhìn vào một thứ gì đó cách xa hoảng 20 feet  (6 mét) trong thời gian là 20 giây. Nếu bạn thực hiện đúng quy tắc này thì sẽ không gặp phải tình trạng mỏi mắt hay đau đầu nữa.

5. Luôn giữ độ ẩm cho mắt

Đây là một việc làm cực kỳ cần thiết nhưng lại bị nhiều người bỏ qua. Khi bạn ngồi trước màn hình máy tính quá lâu sẽ khiến mắt bị mỏi và khô, lâu dần có thể dẫn đến những bệnh lý khác về mắt. Trong trường hợp bạn cảm thấy mắt bị khô và ngứa, hãy sử dụng nước mắt nhân tạo, hoặc thuốc nhỏ mắt chuyên dụng để có thể sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh.

Luôn giữ độ ẩm cho mắt

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên sử dụng mặt nạ dành riêng cho mắt. Ánh sáng xanh cũng khiến mắt của bạn bị lộ rõ quầng thâm hoặc tăng thêm nếp nhăn đấy.

Hãy làm việc một cách khoa học và bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé!