Người con Hải Phòng nặng lòng với nhạc cụ dân tộc

Chia sẻ bài viết

Dù đã ở tuổi xế chiều song ông Bùi Văn Vược vẫn luôn dành trọn đam mê của mình cho nhạc cụ dân tộc.

Người con Hải Phòng nặng lòng với nhạc cụ dân tộc

Chủ yếu làm vì... đam mê nghệ thuật

Ở tuổi của ông, nhiều người không còn giữ được niềm đam mê của mình mà chỉ muốn được gần gũi con cháu. Tuy ở độ tuổi "xưa nay hiếm" nhưng ông Vược (xã Đồng Minh, Vĩnh Bảo, Hải Phòng vẫn nặng lòng với nhạc cụ cổ của dân tộc.

Ông bén duyên với nghề làm nhạc cụ dân tộc từ năm 16 tuổi một cách tình cờ. Ông tâm tình: "Từ bé đã đam mê âm nhạc, yêu thích giai điệu của nhạc cụ dân tộc. Lớn lên chút thì tôi tò mò tìm hiểu về cách sử dụng nhạc cụ. Sau thời gian dài, mày mò về các loại gỗ, chất liệu, cách làm thì tôi mới tự tạo ra nhạc cụ dân tộc."

Ở tuổi xế chiều như ông, ít ai làm đàn để kiếm tiền. Sức khỏe và thị lực của ông cũng không còn như trước khiến năng suất làm việc của ông cũng giảm theo. Do đó, việc kiếm tiền trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nhiều người hàng xóm thân quen cũng tò mò chẳng biết lý do vì sao ông vẫn còn gắn bó với nghề lâu như vậy. Ông cười: "Ở tuổi tôi mà làm nhạc cụ dân tộc cũng chẳng để kiếm thêm thu nhập hay thêm tiền tiêu đâu cô ạ. Điều quan trọng vẫn xuất phát từ niềm đam mê của mình thôi."

Chủ yếu làm vì... đam mê nghệ thuật

Làm đàn không phải việc đơn giản

Theo ông, quá trình tạo ra cây đàn ưng ý có nhiều công đoạn công phu, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Một cây đàn đẹp từ trong ra ngoài phải đảm bảo tốt từ chất liệu đến nước sơn.

Công đoạn làm ra cây đàn sẽ bắt đầu từ việc lựa chọn gỗ, phơi gỗ đến những bước chắp ghép, bịt da, đánh bóng và hoàn thiện dần... Quan sát ông làm tỉ mỉ, cần mẫn như gửi gắm hết những gì tinh túy nhất của hồn và quê hương vào từng cây đàn vậy.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng gỗ làm đàn đều được chính tay ông chọn lựa. Để tìm được loại gỗ đẹp, ưng ý nhất thì ông toàn tự lên rừng để kiếm gỗ tốt. Gỗ tốt thì đàn mới bền, nhạc mới hay được. Vì vậy, ông Vược rất chú trọng giai đoạn tìm kiếm gỗ làm đàn.

Bưng đàn là bộ phận quan trọng trong cây đàn dân tộc, ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng âm thanh. Bưng đàn chất lượng phải làm từ loại da trăn, còn phần thân đàn phải làm từ gỗ lát hoặc gỗ dổi, tùy từng loại đàn khác nhau.

Tất cả khâu làm đàn của ông Vược đều làm theo phương pháp thủ công, kĩ thuật cổ của dân tộc. Do đó, âm thanh đàn luôn đảm bảo độ trầm bổng, ngân nga chính xác đến từng nốt.

Làm đàn không phải việc đơn giản

Người thợ già mang tâm hồn nghệ sĩ

Nếu làm đàn mà không có đam mê thì chỉ tạo ra những cây đàn công nghiệp, không có nét ấn tượng riêng. Âm thanh và giai điệu chỉ đạt ở mức vừa đủ, chẳng gì nổi bật.

Khi chạm vào cây đàn của ông Bùi Văn Vược, ai cũng có thể dễ dàng cảm nhận được giai điệu ngân nga qua từng dây đàn. Đặc biệt, lúc ông ngâm nga hát để kiểm tra âm thanh đàn, chúng tôi thấy được hình ảnh của một người thợ già 86 tuổi mang tâm hồn trẻ trung, giàu chất nghệ sĩ.

Hiện nay, ông không chỉ làm đàn cho nghệ sĩ địa phương tại Hải Phòng mà còn cho những người cùng niềm đam mê nhạc cụ dân tộc. Các loại nhạc cụ ông Vược tạo ra rất đa dạng từ đàn bầu, đàn tì bà, đàn nguyệt, tam thập lục, đàn đáy... cho đến cây líu, cây nhị, cây hồ,...

Sản phẩm của ông Vược của ông thu hút nhiều sự quan tâm của người đam mê âm nhạc từ trong và ngoài nước. Đáng tự hào hơn, nhạc cụ của ông đã được biểu diễn ở nhiều tỉnh thành cũng như quốc tế...