Làm thế nào để tránh tình trạng tăng cân trong Tết

Chia sẻ bài viết

Với những lời khuyên sau, bạn sẽ kiểm soát được vóc dáng của mình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Làm thế nào để tránh tình trạng tăng cân trong Tết

Những sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt, ăn uống mỗi mùa lễ Tết thường khiến cho cân nặng của chúng ta có xu hướng tăng nhanh. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách cân bằng cũng như áp dụng tốt những lời khuyên sau thì vấn đề này sẽ được cải thiện rõ rệt.

Tích cực vận động

giảm cân trong ngày tết

Lễ, Tết hay những kỳ nghỉ dài là thời gian mà cơ thể được phép nghỉ ngơi và hưởng thụ. Tuy nhiên, việc không hoạt động cũng như tiêu thụ quá nhiều đồ ăn trong thời điểm này sẽ chỉ khiến cho bạn bị tăng cân một cách mất kiểm soát. Do đó, hãy cố gắng vận động, hoạt động thật nhiều hoặc tham gia một số hoạt động thể chất có lợi cho sức khỏe cũng như đốt cháy calo hiệu quả cùng các thành viên khác trong gia đình.

Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào

Các dịp lễ không chỉ là nơi góp mặt của những món ăn dễ gây tăng cân mà còn có lượng thức ăn cực kỳ lớn và đa dạng. Chính điều này khiến cho chúng ta khó kiểm soát được phần ăn cũng như lượng calo nạp vào cơ thể từ đó rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Để khắc phục, bạn có thể chọn cách sử dụng bát, đĩa, muỗng… có kích thước nhỏ. Chúng sẽ rất hữu ích trong việc giúp “đong” lượng thức ăn hợp lý để hạn chế sự quá tải.

Ngủ đủ giấc

ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ là tình trạng khá phổ biến trong những ngày lễ, Tết tuy nhiên ngoài việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay làn da thì nó còn là một trong những “thủ phạm” khiến bạn dễ tăng cân. Nguyên nhân là bởi khi ngủ không đủ, chúng ta có xu hướng bị đói và tiêu thụ nhiều đồ ăn hơn. Sự thay đổi của đồng hồ sinh học cũng như vận động ít cũng sẽ tác động không hề nhỏ đến cơ thể nếu tình trạng này duy trì trong thời gian dài. Do đó, muốn có vóc dáng chuẩn thì bạn nhớ chú ý đến cả giấc ngủ của mình.

Kiểm soát căng thẳng

Mặc dù lễ Tết là thời gian để xả hơi nhưng đôi khi chúng có thể khiến cho bạn bị stress. Trạng thái này không chỉ có liên quan đến việc tăng cân không kiểm soát mà còn khiến cho cảm giác thèm ăn tăng lên một cách rõ rệt. Chính vì vậy, hãy cố gắng duy trì cho mình thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh nhất có thể đồng thời tăng cường vận động để có thể kiểm soát và tránh được những tác động không có lợi.

Ăn nhiều chất xơ

ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hạn chế lượng calo nạp vào để tránh tình trạng tăng cân trong ngày lễ tuy nhiên chúng cũng xuất hiện khá ít trong những bữa cơm ngày Tết. Vì vậy, hãy cố gắng tạo sự cân bằng cho chế độ ăn uống bằng cách tập trung nhiều hơn vào chất dinh dưỡng này để có thể duy trì một vóc dáng cân đối.

Hạn chế ăn đồ tráng miệng và các loại đồ uống giàu calo

Hạn chế ăn đồ tráng miệng và các loại đồ uống giàu calo

Đồ ăn tráng miệng nhiều đường hay đồ uống chứa đầy calo có mặt ở khắp mọi nơi trong mùa lễ và đương nhiên chúng chính là một trong những nguyên nhân thúc đẩy việc tăng cân không kiểm soát sau kì nghỉ. Đó chính là lý do tại sao bạn nên hạn chế sử dụng hoặc nạp chúng nếu muốn kiểm soát cân nặng của mình một cách hiệu quả.

Kiểm soát tốt việc ăn uống trong ngày lễ, vận động nhiều cũng như đặt ra mục tiêu rõ ràng là cách tốt nhất để bạn có thể hạn chế tối đa tình trạng tăng cân sau thời gian vui chơi và xả hơi. Tuy nhiên, cũng đừng quên lưu ý những lời khuyên nhỏ nhưng hữu ích trên vì chúng thực sự có thể giúp sức rất nhiều cho công cuộc duy trì vóc dáng cân đối, chuẩn đẹp.