Khám phá Hải Phòng (phần 13): Bến tàu không số K15

Chia sẻ bài viết

Nếu đã tới Hải Phòng chắc chắn phải đến "Bến tàu không số K15" để hiểu hết lịch sử hào hùng chống Mỹ của dân tộc Việt Nam.

Khám phá Hải Phòng (phần 13): Bến tàu không số K15

Đồ Sơn là địa điểm du lịch nổi tiếng Hải Phòng, hàng năm thu hút hàng ngàn khách du lịch tới đây. Đến với Đồ Sơn, bạn không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành, nghỉ dưỡng, tắm biển, thưởng thức vô vàn cảnh đẹp sơn thủy hữu tình mà còn được tham quan những di tích nhuốm màu lịch sử. Giữa khu nghỉ mát thơ mộng, ít ai biết rằng có một địa điểm là nơi xuất phát của những “con tàu không số” huyền thoại chuyên làm nhiệm vụ bí mật vận chuyển vũ khí viện trợ cho miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Hiện nay, biến tàu không số K15 thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn.

Bến tàu không số K15 – Biểu tượng lòng quả cảm trong kháng chiến chống Mỹ

Theo những tài liệu lịch sử ghi chép lại thì vào năm 1959, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị hai con đường vận chuyển chiến lược nhằm chi viện sức người, sức của cho chiến tuyến miền Nam đã được thành lập. Đó chính là con đường vận tải xuyên Trường sơn và con đường vận tải xuyên biển Đông.

Đến tháng 10/1961, Bộ Quốc Phòng ra nghị quyết thành lập Đoàn 759 vận tải đường biển (tiền thân của Lữ đoàn 125 ngày nay). Nhiệm vụ ban đầu của Đoàn 759 là “Mua sắm phương tiện, tiến hành vận chuyển tiếp tế các loại hàng cho chiến trường miền Nam bằng đường biển”. Vào thời điểm đó, xưởng đóng tàu I Hải Phòng cũng được giao nhiệm vụ bí mật đóng tàu vỏ gỗ gắn máy để phục vụ việc công tác vận tải.

Để đảm bảo độ an toàn và bí mật tuyệt đối cho công tác vận chuyển, việc chọn địa điểm neo trú, nhận hàng và xuất phát của các con tàu không số được đặc biệt chú trọng. Khi đó, khu vực bán đảo Đồ Sơn, dưới chân núi Vạn Hoa với tên thường gọi là “Thung lũng xanh” đáp ứng đầy đủ yêu cầu nên đã được chọn.

Tháng 10/1962, chiếc tàu gỗ đầu tiên có mật danh “Đông Phương I” đã rời bến K15 mang theo 30 tấn vũ khí lên đường chi viện miền Nam. Sau 5 ngày lênh đênh trên biển, vượt qua mọi sóng to gió lớn, thành công lách qua hàng rào phong tỏa gắt gao của địch, Đông Phương I vào cửa Bồ Đề (Cà Mau) và an toàn cập bến Vàm Lũng. Sau chuyến vận chuyển vũ khí đầu tiên bằng đường biển thành công, hỗ trợ cho tiền tuyến miền Nam, đã khai thông con đường vận tải chiến lược trên biển với tên “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Trong khoảng thời gian từ 1962 – 1972, đã có gần 100 lượt tàu của đoàn 125 đã rời đi từ bến K15 để vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, phương tiện và hàng trăm cán bộ chi viện cho chiến trường, góp phần không nhỏ vào sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bến tàu không số K15 – Địa điểm du lịch mang đậm ý nghĩa lịch sử

Trải qua gần 60 năm lịch sử, cảnh quan và di tích của bến tàu không số đã có nhiều đổi thay nhưng nó vẫn mang trong mình vẻ thăng trầm của chứng tích lịch sử. Từ xa nhìn lại, du khách có thể nhận ra di tích với biểu tượng cánh buồm trắng sừng sững, vươn cao hướng ra biển. Biểu tượng này được xây dựng vào năm 2005 để tưởng nhớ công lao to lớn và sự hi sinh anh dũng của những người lính Hải quân năm xưa.

Biểu tượng này được đúc bằng bê tông gồm 4 cạnh và 4 lõm theo các lớp gấp của cánh buồm với phần bệ đỡ là khối vuông, cạnh vát kiểu lục lăng ốp đá xẻ màu xanh đen. Hai bên bậc lên xuống có đắp biểu tượng chiếc vô lăng bánh lái tàu.

Từ thành bậc của cánh buồm trắng, phóng tầm mắt xuống phía dưới biển là những chiếc cầu tàu dài chừng 30m với các thanh sắt dẹt, găm sâu xuống lòng biển. Dưới chân cầu, dấu ấn thời gian đã để lại những mảng hà xù xì rêu phong, bám chặt vào những cọc sắt. Đây cũng được coi là dấu tích duy nhất còn sót lại minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc.

Hàng năm, Bến tàu không số K15 vẫn tiếp đón hàng ngàn khách du lịch tới tham quan. Trong đó chủ yếu là các đoàn học sinh đến từ nhiều trường học trong và ngoài Hải Phòng để vừa tham quan vừa tìm hiểu về lịch sử kháng chiến hào hùng của công cha ta, từ đó khơi gợi niềm tự hào, tự tôn dân tộc.