Grab tăng cước phí, xế lo ế, người đi sợ đắt

Chia sẻ bài viết

Đối với những người hay di chuyển, ứng dụng xe ôm công nghệ Grab là một giải pháp tốt. Tuy nhiên, chi phí càng ngày tăng khiến người dùng băn khoăn nên dùng hay chuyển sang ứng dụng khác giá rẻ hơn.

Grab tăng cước phí, xế lo ế, người đi sợ đắt

Grab là ứng dụng xe ôm công nghệ quen thuộc với mọi người. Chỉ cần vài thao tác cơ bản có thể gọi xe dễ dàng với giá hợp lí. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng xe ôm công nghệ ra đời và cạnh tranh với Grab.

Không những ít chính sách ưu đãi hấp dẫn, Grab còn tăng giá chuyến đi, giảm hoa hồng của tài xế. Điều này khiến không ít người khó chịu trước sự "hút máu" của Grab và chuyển sang dùng ứng dụng khác.

Tăng thuế, cước cũng tăng theo

Tính từ ngày 5/12, hành khách đi xe công nghệ Grab phải chi thêm tiền theo mức tăng mới. Mức tăng mới đã áp dụng với các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabExpress trong những ngày qua. Dịch vụ GrabCar và GrabPlus sẽ bắt đầu tăng vào 11h ngày hôm nay (5/12).

Giá cước tối thiểu của GrabCar tại Hà Nội tăng từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu tiên. Mỗi km tiếp theo của chuyến đi sẽ là 9.500 đồng.

GrabCar 7 chỗ sẽ tăng lên 32.000 đồng cho 2km đầu tiên và mỗi km tiếp theo sẽ là 11.000/km (thay vì 10.000 đồng như trước).

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, cước tối thiểu của 2km đầu tiên cũng tăng lên là 27.000 đồng. Mỗi km tiếp theo sẽ tăng thêm 500 đồng so với giá cũ.

Ngoài ra, giá cước vận chuyển của dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabExpress cũng tăng lên đáng kể. Lý giải cho điều này, Grab cho biết thuế VAT của từng cuốc xe tăng từ 3% lên 10% được áp dụng từ 5/12. Vì vậy, để đảm bảo thu nhập cho tài xế, Grab phải tăng giá cước cơ bản của dịch vụ.

Theo đó, tỉ lệ chiết khấu tài xế GrabCar tăng lên 32,841% (phí ứng dụng + VAT + thuế thu nhập cá nhân) đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng Grab 25%.

Tăng thuế, cước cũng tăng theo

Đủ loại chi phí cho một cước xe

Chuyện Grab tăng phí, thêm nhiều phí không phải là một điều mới. Không chỉ tăng thêm phí, có nhiều khoản phí khiến khách hàng ngã ngửa.

Chị Nguyễn Minh Phương (quận Lê Chân) cho biết hàng ngày chị đều gọi xe đi từ đường Trần Nguyên Hãn đến đường Hạ Lý với giá GrabCar khoảng 45.000 đồng. Tuy nhiên, vào sáng 5/12, khi chị mở app, phí đã tăng lên hơn 60.000 đồng.

Bên cạnh đó, theo chị Phương, mỗi cước đi đều mất 3.000 đồng tiền phí sử dụng app. Nhưng phí này không được thông báo rõ ràng, công khai mà tự động trừ vào ví khiến chị bất ngờ.

Ngoài ra, Grab còn tăng phụ phí cho mỗi chuyến từ 11h tối đến 6h sáng là 10.000 đồng/cuốc. Khách hàng sẽ bị trừ 3.000-10.000 đồng nếu đến điểm đặt xe muộn sau 5 phút. Phí sử dụng ứng dụng của Grab là 3.000 đồng và trừ thẳng vào chuyến xe.

Khi thuế tăng thêm, cước lại tăng thêm. Tính trên mỗi chuyến xe, khách hàng phải trả thêm khoảng 7% so với mức giá cũ. Do vậy, đối tượng chịu ảnh hưởng chính của đợt điều chỉnh này là khách hàng.

Để cân bằng lợi ích đôi bên, doanh nghiệp cần tính phương án tăng cước phí hợp lí, tránh tạo "cú sốc" cho khách hàng. Trong tình hình thị trường xe ôm công nghệ cạnh tranh khốc liệt, phương án hỗ trợ giá cho khách hàng vẫn hợp lí nhất.

Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để giảm chi phí, phù hợp với mức chi tiêu. Điều này đặc biệt quan trọng trong tình hình kinh tế khó khăn, người dân bị giảm thu nhập. Vì vậy, những chính sách ưu đãi là điều cần thiết và tạo sự uy tín, tin cậy, có ý nghĩa với khách hàng trong thời điểm hiện tại.