8 mẹo hay để có một đôi mắt sáng khỏe cho dân văn phòng

Chia sẻ bài viết

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, vì thế chúng ta cần phải rất quan tâm đến sức khỏe cho đôi mắt của mình. Cẩm nang Hải Phòng sẽ chia sẻ cho các bạn 8 mẹo hay để có một đôi mắt sáng khỏe, đặc biệt là với các bạn làm việc văn phòng nhé!

8 mẹo hay để có một đôi mắt sáng khỏe cho dân văn phòng

Công việc của nhân viên văn phòng thường phải tiếp xúc lâu với máy tính nên dễ gặp phải những vấn đề về mắt. Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, vì thế chúng ta cần phải rất quan tâm đến sức khỏe cho đôi mắt của mình. Cẩm nang Hải Phòng sẽ chia sẻ cho các bạn 8 mẹo hay để có một đôi mắt sáng khỏe, đặc biệt là với các bạn làm việc văn phòng nhé!

1. Duy trì phương pháp 20-2-20

Do đặc thù của công việc văn phòng là ngồi trước màn hình máy tính trong nhiều giờ, khiến chúng ta quên mất việc thư giãn cho mắt. Ngồi trước màn hình máy tính quá lâu sẽ khiến cho mắt bị khô, mỏi và dẫn đến các bệnh về tật khúc xạ. Để giảm thiểu các chứng bệnh này, người ta đã nghiên cứu ra một phương pháp rất đơn giản là 20-2-20. Nghĩa là cứ 20 phút hãy phóng tầm mắt ra xa tối thiểu 2 mét trong vòng 20 giây. Phương pháp này sẽ làm giảm mỏi mắt hiệu quả và các bệnh liên quan đến khúc xạ.

2. Tập yoga cho mắt

Đây cũng là một phương pháp giúp làm giảm căng thẳng và tăng thị lực cho đôi mắt. Để thực hiện phương pháp này chúng ta có rất nhiều cách. Đơn giản nhất chúng ta có thể thực hiện bằng những cách sau:

  • Nhắm mắt lại, massage vùng sống mũi, quanh mắt và hai bên gò má
  • Nhắm mắt lại, đảo mắt theo chiều kim đồng hồ, sau đó đảo ngược lại. Làm liên tục động tác này 10 lần, mỗi lần cách nhau 3 giây.
  • Giữ một chiếc bút ở trước mặt, nhìn thẳng vào cây bút sau đó từ từ đưa lại gần rồi đưa xa xa. Lặp lại động tác trong vòng hai phút.

Bài tập dành cho mắt

Phương pháp này chủ yếu muốn mắt được thư giãn trong bóng tối, tránh tiếp xúc với màn hình máy tính. Như vậy giúp mắt được thư giãn tốt hơn và tránh giảm thị lực cho đôi mắt.

3. Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Nhỏ thuốc mắt

Sử dụng máy tính quá lâu sẽ khiến cho đôi mắt bị khô và xuất hiện những vệt đỏ. Để làm dịu tình trạng căng mắt, chúng ta nên sử dụng thêm những sản phẩm thuốc nhỏ mắt chuyên dụng. Thuốc nhỏ mắt không chỉ giúp làm tăng độ ẩm cho đôi mắt mà còn giảm thiểu khả năng mắc các bệnh như viêm mắt, xung huyết kết mạc,… Chú ý sử dụng thuốc đúng cách, tránh lạm dụng thuốc để không gây hiện tưởng phản tác dụng của thuốc.

Chăm sóc cho mắt

Ngoài sử dụng thuốc nhỏ mắt, chúng ta có thể sử dụng những thực phẩm từ thiên nhiên như dưa chuột, khoai tây,…để thư giãn cho đôi mắt. Dưa chuột là thực phẩm được rất nhiều các chị em lựa chọn để làm giảm quầng thâm mắt, cũng như giúp cho đôi mắt sáng hơn, “xóa sạch” dấu vết của sự mệt mỏi cho đôi mắt. Hãy cắt dưa chuột thành những lát mỏng, ngâm chúng trong nước đá 5 phút, sau đó đắp chúng lên mắt trong khoảng 10 phút là bạn đã có ngay một đôi mắt sáng đẹp vào ngày hôm sau.

4. Tập thể dục

chạy bộ

Tập thể dục đều đặn giúp máu lưu thông tốt hơn. Điều này giúp cho mắt khỏe mạnh hơn, tránh được những căn bệnh như đục thủy tinh thể và AMD. Tập thể dục cũng là cách để chúng ta thư giãn thoải mái, tránh được những hoạt động gây hại cho mắt như xem TV, chơi điện tử,…

5. Chế độ ăn tốt cho mắt

thực phẩm giàu Vitamin

Vitamin A và Omega-3 là hai loại dưỡng chất rất cần để có một đôi mắt khỏe mạnh. Các bạn hãy lưu lại những loại thực phẩm này để bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của mình mỗi ngày nhé!

  • Vitamin A thường có trong những thực phẩm có màu đỏ như cà chua, cà rốt, quả gấc, đu đủ, bí ngô hay các loại rau như rau bina, bông cải xanh,…
  • Omega-3 thường có trong những thực phẩm như cá thu, cá hồi, hàu,… Ngoài ra, sữa đậu nành, các loại hạt ngũ cốc, hạt chia, hạt óc chó,…cũng là những thực phẩm rất giàu omega-3 và tốt cho sức khỏe.

6. Đeo kính râm

Hãy có thói quen luôn mang theo kính râm khi ra đường. Đeo kính râm giúp ngăn chặn các tia UVA, UVB và ánh nắng mặt trời gây ảnh hưởng đế thị lực của bạn. Nếu ngoài trời không nắng, bạn vẫn nên sử dụng kính râm vì chúng có thể ngăn được cả những tia cực tím không tốt cho mắt. Chúng ta chỉ nên ra ánh nắng mặt trời trong khoảng giờ vàng từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng mà thôi.

7. Hạn chế sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Đây là một việc làm không tốt cho đôi mắt của chúng ta mà đa phần mọi người đều mắc phải. Đối với những người làm việc văn phòng, việc thức khuya làm việc là điều không thể tránh khỏi. Nhưng sau khi kết thúc công việc, chúng ta nên tắt máy điện thoại và nghỉ ngơi để có một đôi mắt khỏe mạnh cho ngày mai tiếp tục công việc.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Việc sử dụng điện thoại trong bóng tối gây nên những căn bệnh như các chứng rối loạn về mắt, thoái hóa điểm vàng (AMD),… Ánh sáng từ màn hình điện thoại khi dùng buổi đêm còn gây hại cho mắt hơn cả việc chúng ta ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính làm việc.

Thay vì sử dụng điện thoại, trước khi ngủ chúng ta hãy nhắm mắt lại, massage một chút ở vùng quanh mắt như sống mũi, thái dương, gò má để đôi mắt được thư giãn, giảm chứng đau đầu và dễ ngủ hơn.

8. Kiểm tra mắt định kì

Kiểm tra mắt định kì

Điều cuối cùng các bạn cần lưu ý là nên đi khám mắt định kì một năm một lần. Việc làm này giúp cho bạn biết rõ được tình trạng mắt của bản thân và có những phương pháp cải thiện kịp thời. Kiểm tra mắt cũng quan trọng như việc kiểm tra sức khỏe định kì, chúng sẽ giúp bạn phòng tránh được những bệnh về mắt cũng như điều trị kịp thời nếu mắt gặp phải một số vấn đề.

Dù còn đi học hay đi làm thì việc bảo vệ để có một đôi mắt sáng khỏe là điều vô cùng cần thiết. Nhất là với các bạn làm văn phòng, công việc phải tiếp xúc với máy tính trong nhiều giờ khiến cho đôi mắt dễ “lão hóa” hơn. Hãy tham khảo bài viết của Cẩm nang Hải Phòng để có một đôi mắt khỏe mạnh nhé.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!